Lamborghini giới thiệu Aventador S, mạnh hơn, nhiều công nghệ hơn, giá từ 421.000 USD
Gần 6 năm sau khi giới thiệu Aventador để thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm Murcielago, Lamborghini đã quyết định tung ra bản nâng cấp Aventador S 2017 với những cải tiến đáng giá mặc dù thiết kế tổng thể không có nhiều đột phá. Cụ thể, Aventador S sở hữu phong cách hung dữ hơn, hệ thống động lực học tốt hơn và đặc biệt là động cơ V12 6.5 mạnh hơn so với Aventador cũ. Xe bắt đầu được bán ra từ mùa xuân 2017 với giá khoảng 421.000 USD tại thị trường Mỹ.
Mặc dù Lamborghini nói rằng Aventador S thuộc thế hệ Aventador mới, thế nhưng trên thực tế nó chỉ là một bản nâng cấp giữa chu kỳ giống như cách mà Apple làm với iPhone mà thôi. Thiết kế tổng thể của xe không có quá nhiều khác biệt so với Aventador ngoại trừ một số cải tiến như phong cách hung dữ hơn, hốc hút gió trước kiểu mới, bộ khuếch tán gió màu đen trước sau (tùy chọn sợi carbon) và vòm bánh xe phía sau gồ cao khiến người ta liên tưởng đến chiếc Lamborghini Countach trước đây.
Hãng xe Ý cho biết, những cải tiến ở thiết kế giúp lực ép phía trước khi xe chạy tốt hơn 130% so với Aventador thường. Đuôi xe với cánh gió có thể điều chỉnh 3 cấp độ cũng giúp Aventador S cải thiện 50% hiệu quả khí động học khi ở cấp cao nhất. Hệ thống ống xả trên Aventador S cũng được thiết kế lại để giúp giảm 20% trọng lượng so với trước đây.
Một trong những cải tiến đáng giá nhất trên Aventador S đó là hệ thống lái bốn bánh lần đầu tiên được Lamborghini trang bị cho một mẫu xe của hãng. Tính năng này không mới, nó còn có tên khác là hệ thống lái bánh sau và đã được một vài hãng như Audi hay Porsche áp dụng trên những mẫu xe cao cấp. Cơ chế hoạt động của hệ thống lái bốn bánh trên Aventador S cũng tương tự như các hãng khác, nó hỗ trợ đánh lái ngược hướng ở tốc độ thấp để giúp xe vào cua linh hoạt hơn và đánh lái cùng hướng ở tốc độ cao giúp xe ổn định hơn.
Đi kèm với hệ thống lái bốn bánh là hệ thống treo LMS mới cho khả năng hoạt động thích ứng với hệ thống lái bốn bánh. Ngoài ra treo sau cũng được thiết kế tối ưu hơn, hệ thống giảm chấn biến thiên thời gian thực và lò xo phía sau mới. Aventador S còn có hệ thống phanh đĩa gốm carbon được trang bị tiêu chuẩn và bộ lốp Pirelli P Zero đặc biệt được thiết kế tối ưu cho việc đánh lái, bám đường, khả năng chuyển làn và hãm phanh.
Về sức mạnh, Lamborghini vẫn trang bị cho Aventador S khối động cơ V12 6.5 hút khí tự nhiên nhưng đã được tinh chỉnh lại để cho công suất cực đại 730 mã lực và mô-men xoắn cực đại 690 Nm, mạnh hơn 30 mã lực so với Aventador cũ. Để có được điều này, các kỹ sư của Lamborghini đã tối ưu hệ thống van biến thiên thời gian và hệ thống nạp biến thiên để đưa ngưỡng vòng tua đỏ (redline) từ 8.350 vòng/phút lên 8.500 vòng/phút.
Kêt hợp với hộp số bán tự động 7 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Haldex IV, Aventador S chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và có tốc độ tối đa 350 km/h. Như vậy có thể thấy mặc dù động cơ mạnh hơn một chút nhưng khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của Aventador S là tương tự như bản cũ.
Lamborghini còn hiệu chỉnh lại hệ thống điện tử trên Aventador S với các chế độ lái mới, phần mềm hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC) được nâng cấp giúp phản hồi nhanh hơn, hệ thống dẫn động bốn bánh (AWD) có thể truyền 90% sức mạnh đến bánh sau ở chế độ Sport. Bên cạnh 3 chế độ Strada, Sport và Corsa, Aventador S còn có thêm chế độ Ego giúp người lái có thể điều chỉnh hệ thống treo, hệ thống lái theo nhu cầu cá nhân. Những cải tiến khác bao gồm hệ thống thông tin giải trí mới, tích hợp Apple CarPlay, màn hình TFT mới có khả năng điều chỉnh theo cá nhân người lái và bộ đo hiệu suất đường đua.
Nguồn: Carscoops