[Hình ảnh] Tham quan nhà máy ISUZU Samrong, Thái Lan

Khá bất ngờ khi ISUZU Việt Nam tổ chức một chuyến tham quan nhà máy ISUZU Thái Lan và đặc biệt là mang chiếc SUV mới ra mắt ở thị trường Việt Nam là mu-X vào chạy thử ở đường đua Bira. Bất ngờ là vì đã khá lâu ISUZU im tiếng nhưng nay bỗng trở lại mạnh mẽ và thêm một điều nữa là họ rất tự tin khi mang một chiếc SUV vào đường đua để thử nghiệm.

Trước tiên hãy nói một chút về nhà máy ISUZU Thái Lan, nơi lắp ráp chiếc SUV mu-X mà mình trải nghiệm tại Bira Circuit. Bài chi tiết về trải nghiệm mu-X sẽ có sau nhé.

Mình đã không tìm hiểu trước về ISUZU Thái Lan nên khi đặt chân đến nhà máy, xem một số tài liệu và hình ảnh do hãng cung cấp thì mới biết được rằng, tính đến năm 2016, nhà máy này đã xây dựng được 50 năm. Hiện tại nhà máy của ISUZU Thái Lan có tới 5.573 công nhân, trong đó 5.500 người Thái và chỉ 73 người Nhật.

Hiện tại ISUZU Thái Lan có tới 3 cơ sở gồm 2 nhà máy Samrong và Gateway City, cùng trung tâm IMKDC. Thông tin chi tiết hơn về 3 cơ sở này có trong ảnh dưới đây.

Các sản phẩm được lắp ráp tại 3 cơ sở của ISUZU Thái Lan gồm xe SUV mu-X, xe bán tải D-Max, cùng các dòng xe tải hạng trung và hạng nặng.

Tính riêng nhà máy ISUZU Samrong thì công suất đã đạt tới mức hơn 220.000 xe/năm. Đây là một con số đáng mơ ước của rất nhiều nhà máy lắp ráp xe ô tô ở khu vực Đông Nam Á; còn ở Việt Nam thì chắc là cần nhiều thời gian nữa mới đạt được mốc này.

Mình rất bất ngờ khi bước vào bên trong khu vực nhà máy ISUZU Thái Lan, chỉ tiếc là quy định không cho chụp ảnh nên mình không thể làm bài “trên tay” chi tiết hơn cho anh em tham khảo. Hình ảnh trong bài viết này là do phía ISUZU cung cấp. Mình chỉ kể lại những gì mà mình nhìn thấy thôi.

Hướng dẫn tour tham quan nhà máy cho nhóm của mình là khoảng 4–5 cô gái Thái còn rất trẻ. Tuy nhiên họ nói tiếng Anh tốt và có thể thuyết trình một cách rõ ràng về những quy trình trên dây chuyền lắp ráp. Điều này cho thấy họ được huấn luyện kỹ càng và làm việc một cách chuyên nghiệp.

Nhà máy ISUZU Thái Lan đã ứng dụng công nghệ robot vào trong dây chuyền lắp ráp ở khá nhiều khâu, đặc biệt ở phần làm thân vỏ, sơn, và nhiều khâu khác,… Ngoài ra thì những công cụ hỗ trợ cho quá trình lắp ráp đều được chuẩn bị rất tốt. Công nhân sẽ không phải dùng sức quá nhiều, hạn chế sai sót do tình trạng mỏi mệt. Tuy nhiên dù vậy thì nhà máy ISUZU Samrong vẫn hoạt động với 2 ca làm việc ngày và đêm.

Theo ISUZU cho biết, có tới 90% linh kiện lắp ráp thành chiếc xe của họ là được sản xuất ngay tại Thái Lan. Chi tiết nhập khẩu lớn nhất chính là hộp số; nếu là hộp số tự động thì nhập từ Nhật Bản, còn hộp số sàn thì nhập từ Philippines. Ngay cả động cơ hay nhiều hệ thống cao cấp, đòi hỏi độ chính xác cao, cũng đã được sản xuất ngay tại Thái Lan. Có thể thấy là ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghệ ô tô ở Thái đã phát triển rất xa. Và đó cũng là lý do họ có nhiều nhà máy sản xuất ô tô quy mô lớn. Nếu được thì mời những anh em Tinh tế có kinh nghiệm trong lịch vực này chia sẻ thêm để mọi người có thể hiểu rõ hơn về ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

Chuyến tham quan diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ và sau đó thì nhóm mình di chuyển đến đường đua Bira ở Pattaya để trải nghiệm chiếc ISUZU mu-X. Những trải nghiệm đó sẽ được mình chia sẻ trong bài viết sắp tới. Mời các bạn đón xem.

Bài viết tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *