Hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 sẽ được Mercedes dùng vào năm 2017

Kể từ năm 2017, Mercedes-Benz sẽ sử dụng hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 cho các mẫu xe của họ, bắt đầu với các dòng cao cấp như S-Class hay E-Class. Mercedes là hãng đi đầu trong việc sử dụng khí CO2 để làm mát cho xe, điều này rất quan trọng vì những loại khí gas trước đây là nhân tố gây hiệu ứng nhà kính rất lớn và có thể gây cháy khi xe bị tai nạn.

Từ năm 2013, Mercedes-Benz đã gặp rắc rối với việc sử dụng khí gas R134a cho hệ thống điều hoà không khí trên xe, thậm chí một phán quyết của toà án ở Pháp đã cấm bán những mẫu xe của Mercedes. Mặc dù sau đó Mercedes đã thắng kiện và các mẫu xe của họ được bán trở lại.

Tuy nhiên theo chỉ thị mới của EU sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 thì việc sử dụng các chất hoá học trong hệ thống điều hoà không khí sẽ được điều chỉnh lại. Loại khí gas R134a sẽ không còn được phép dùng vì nó có thể gây cháy lớn trong trường hợp xe gặp tai nạn.

Và để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, Mercedes-Benz đã nghiên cứu và phát triển một loại khí gas mới tên là R1234yf với thành phần dựa trên khí CO2, đồng thời nó có đặc tính cháy khác nhiều so với R134a.

Những mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 sẽ là E-Class và S-Class, nhưng chỉ bắt đầu từ năm 2017. Hệ thống điều hoà mới sẽ cho khả năng làm lạnh rất nhanh và sâu.

Các hệ thống điều hoà dựa trên CO2 hoạt động ở áp suất trên 100 bar, cao gấp gần 10 lần so với những hệ thống hiện tại. Vì thế không khí sẽ được làm lạnh rất nhanh và được đưa đến mọi ngõ ngách trong xe. Thậm chí Mercedes-Benz còn tận dụng luồng khí lạnh đó để làm mát cho những khu vực nóng của động cơ xe.

Vì hoạt động ở áp suất cao hơn nên hệ thống điều hoà dựa trên khí CO2 yêu cầu một số chi tiết liên quan phải được thiết kế lại và làm mới bao gồm đường ống dẫn và vài thứ khác. Nhưng đây cũng không phải là điều gì quá khó đối với các nhà sản xuất.

Có một điều thú vị khác đó là Mercedes-Benz đã đưa ra một tiêu chuẩn mới về hệ thống điều hoà không khí trên ô tô, giúp những nhà sản xuất khác có thể không phải tốn công sức và tiền bạc để nghiên cứu.

Bài viết tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *