Maserati GranTurismo Sport – mẫu xe thể thao đến từ Italia, 4.7 lít
Maserati GranTurismo Sport là một chiếc xe thể thao đến từ Italia. Nó không dữ dằn và góc cạnh như Lamborghini hay Ferrari, mà nó sở hữu một kiểu dáng nuột nà, và thời trang hơn. Nếu có điều kiện thì vẫn có thể sử dụng MaseratiGranTurismo Sport để đi lại thường xuyên, vì xe có 4 chỗ ngồi và không quá gò bó khi chạy ở điều kiện đường xá Việt Nam.
GranTurismo Sport là một mẫu GT (Grand Tourer) nên nó vừa mang lại sự thoải mái trong quá trình sử dụng, đồng thời vẫn cho cảm giác lái phấn khích và tốc độ cao. Chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây và đạt tốc độ tối đa ở 298 km/h.
Được thiết kế bởi Pinifarina nên không có gì bất ngờ khi Maserati GranTurismo Sport sở hữu một hình dáng rất đẹp và cân đối. Động cơ của GranTursimo Sport được đặt ở phía trước nên phần đầu xe kéo dài. Các kỹ sư thiết kế đã xử lý phần nắp ca-pô một cách tinh tế để cho nó vừa có được sự lả lướt vừa mạnh mẽ và thể thao.
Tuy nhiên phần lưới tản nhiệt và cản trước mới là thứ khiến mình “đứng hình” khi nhìn thấy GranTurismo Sport. Maserati đã tạo dáng cho phần lưới tản nhiệt theo hình oval đặc trưng, và điểm nhấn chính là những thanh théo được uốn cong và lõm vào trong. Logo “cây đinh ba” như là một điểm nhấn cho phần lưới tản nhiệt của xe.
Hai bên lưới tản nhiệt là hai hốc hút gió cực lớn; vừa có tác dụng điều chỉnh luồng gió đi qua xe, vừa cung cấp gió để làm mát cho hệ thống phanh cũng như động cơ.
Cụm đèn pha của GranTurismo Sport được thiết kế dạng hình thoi hơi lệch. Bên trong sử dụng bóng Bi-xenon, cùng một dải đèn LED chạy ban ngày bố trí dọc và đèn xi-nhan hình tròn.
Nhìn từ bên hông, thân xe được hoàn thiện đơn giản, chỉ có một đường gờ nổi nhẹ chạy dọc từ hốc bánh xe đến qua tay nắm cửa. Kính chiếu hậu không được tích hợp đèn báo rẽ. Bên cưới phần cửa đi có một ốp bệ màu đen, tương phải với màu thân xe.
Bộ bánh mâm 20” chính là một điểm nhấn khác cho ngoại thất của xe. Thiết kế 5 chấu kép, đi cùng một mũi nhọn nhỏ ở giữa, tạo nên hình chiếc đinh ba, như logo của hãng xe này. Bên trong má phanh cũng có dòng chữ “Maserati” như một sự khẳng định thương hiệu.
Phía trước, xe được trang bị lốp Pirelli kích thước 245/35 ZR20; còn phía sau là lốp 285/35 ZR20. Bề ngang của lốp sau cực rộng, tạo cảm giác vững chắc cho chiếc xe, đồng thời đảm bảo độ bám đường khi chạy ở tốc độ cao.
Đuôi xe cũng có thiết kế đơn giản với 2 cụm đèn hậu hình tam giác ngược, gồm 96 bóng đèn LED được gắn thành dải ở bên trong. Điểm nhấn chính là hai đầu ống xả kích thước lớn ở 2 bên, cùng những cánh gió bên dưới cản được bọc sợi các-bon. Tiếng pô của Maserati GranTurismo Sport khá uy lực và phấn khích; các bạn có thể nghe lại tại đây.
Trái tim của Maserati GranTurismo Sport là một cỗ máy V8 4.7L cho công suất 454 mã lực và mức mô-men xoắn cực đại 519 Nm. Sức mạnh từ động cơ được truyền qua hộp số tự động ZF 6 cấp, giúp cho chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây và đạt tốc độ tối đa ở 298 km/h. Xe cũng có 2 lẫy chuyển số lớn sau vô-lăng để tạo cảm giác thể thao cho tài xế.
Nội thất của chiếc GranTurismo Sport chính hãng đầu tiên tại Việt Nam được hoàn thiện theo ý chủ nhân nên có nhiều chi tiết không như nguyên bản. Xe được trang bị ghế thể thao với da màu đen và đường chỉ may màu đỏ, có thêm viền màu trắng ở quanh ghế. Trên tựa đầu có thêm logo cây đinh ba của Maserati.
Có vẻ phong cách làm nội thất của người Italia khá khác biệt, nó có nét gì đó rất riêng. Nội thất của Maserati GranTurismo Sport không sang trọng theo kiểu bóng bẩy mà nó đơn giản và có phần hơi “lạc hậu” so với những mẫu xe hạng sang khác. Tuy nhiên có lẽ đó là “quan điểm” của Maserati dành cho một mẫu xe thể thao.
Bên trong xe có rất nhiều mảng ốp sợi các-bon; đặc biệt là phần lưng của 2 ghế phía trước của được ốp các-bon toàn bộ. Ở giữa táp-lô có thêm một đồng hồ thời gian hình oval, nằm giữa 2 cửa gió điều hoà.
Hệ thống điều khiển trung tâm có khá nhiều nút bấm của hệ thống thoại rảnh tay, âm thanh và cả điều hoà. Xe được trang bị một màn hình trung tâm kích thước khoảng 7”, hiện thị nhiều thông tin của xe.
Vô lăng của xe có thiết kế hơi “thô” và đơn điệu. Cả vô-lăng chỉ có một màu đen và một logo của hãng ở giữa. Hai bên có thêm vài nút bấm cho các tính năng của xe. Điểm mình thích chính là 2 lẫy chuyển số phía sau có kích thước lớn, thao tác dễ dàng.
Maserati GranTurismo Sport có tổng cộng 4 chỗ ngồi, bao gồm cả tài xế. Hai vị trí ngồi sau có không gian để chân rất hẹp; phù hợp hơn với trẻ em, còn nếu người lớn thì chỉ nên đi ở quãng đường ngắn.
Maserati chưa công bố giá chính thức cho GranTursimo Sport tại Việt Nam, tuy nhiên thì một số thông tin cho rằng giá của nó sẽ vào khoảng 7 tỷ đồng.