[Toyota IMV Caravan 2017] Ngày 2 – Trải nghiệm Toyota Fortuner trên cung đường Sài Gòn – Nha Trang

Hành trình gần 450 km từ Sài Gòn đến Nha Trang với đầy đủ kiểu đường, từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây thẳng tắp đến cung “offroad bất đắc dĩ” tại thị xã La Gi thực sự khiến Toyota Fortuner 2017 bộc lộ đầy đủ cả ưu và nhược điểm của mình.

Trong chuyến trải nghiệm lần này, chúng tôi vinh hạnh được đồng hành cùng những người bạn Thái Lan đang thực hiện hành trình “Toyota – Hành trình Đông Nam Á 2017”. Đây là một trong những hành trình trải nghiệm quy mô nhất trong khu vực với thời gian 48 ngày, tổng quãng đường hơn 7.000 km, đi qua 5 quốc gia bao gồm Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Lào và Việt Nam. Đặc biệt trong chuyến hành trình “xuyên biên giới” này, đoàn Toyota Road Caravan có 11 ngày tại Việt Nam, sẽ vượt quãng đường với chiều dài khoảng 2.400km qua địa phận các tỉnh, thành gồm: TP HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh và Điện Biên Phủ trước khi đến Lào.

Buổi hội ý nhanh về hành trình giữa đoàn Thái Lan và các phóng viên Việt Nam

Sự thân thiện của những thành viên đoàn Thái Lan

Ngày 5/3, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến khả năng ấn tượng của bộ đôi Fortuner và Hilux thế hệ đột phá, được thể hiện bởi những chuyên gia Toyota người Malaysia. Chứng kiến những pha chinh phục sa hình bập bênh, leo dốc ngang liên tục và leo dốc dựng đứng, những đôi bàn tay của từng thành viên trong đoàn đã ngứa ngáy muốn vần vô lăng lắm rồi!

Bắt đầu hành trình, thử sức tại cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Đúng 7h45 ngày 6/3, hành trình trải nghiệm của đoàn phóng viên chúng tôi mới thực sự bắt đầu. Sau màn làm quen với 2 thành viên dẫn đoàn phóng viên Việt Nam, cũng như trò chuyện, chụp hình lưu niệm với đoàn Thái Lan, chúng tôi lần lượt lên xe và bắt đầu hành trình Toyota IMV Caravan. Tôi và anh bạn quay phim được phân công trải nghiệm chiếc Fortuner 2017 2.7V 4×4 đầu tiên, phiên bản cao cấp nhất đầu tiên. Hãy xem phiên bản có giá bán hơn khá nhiều so với thế hệ trước này có gì đặc biệt.

Toyota “thử lửa” Fortuner và Hilux trong buổi lái thử và biểu diễn tại Sài Gòn

Ngay khi vừa rời khỏi cổng khách sạn, chúng tôi được chào đón bởi một thứ vốn đã quá quen thuộc tại Sài Gòn: kẹt xe. Tuy nhiên, cũng chính trong một môi trường với vô vàn tiếng còi xe, tiếng động cơ, tiếng người và vô vàn âm thanh không tên khác, chúng tôi mới nhận thấy khả năng cách âm của Toyota Fortuner thế hệ mới đã được cải thiện hơn nhiều so với phiên bản trước. Từng chi tiết nội, ngoại thất cũng được hoàn thiện tốt hơn, nhất là phần ngoại thất. Toyota Fortuner 2017 đã rũ bỏ hoàn toàn vẻ xù xì, có phần hơi thô của phiên bản trước và khoác lên mình một lớp áo khá sang trọng, quyến rũ với cụm đèn pha dạng LED sắc sảo, lưới tản nhiệt bề thế và cụm đèn hậu khá nổi bật. Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi có thể dùng từ “đẹp” khi miêu tả dòng xe rất phổ biến này, và điều đó thể hiện ngay qua ánh mắt của những người đi đường xung quanh xe.

Vô lăng của Fortuner 2017 vẫn được trợ lực dầu và khá nặng ở tốc độ thấp khiến người lái phải dùng lực nhiều. Tuy nhiên, điều đó chẳng ảnh hưởng tới tôi lắm vì tôi thích cảm giác chân thật của hệ thống trợ lực dầu. Động cơ và hộp số của Fortuner 2017 hoạt động rất êm ái ở dải tốc độ thấp. Fortuner 2017 cho tầm quan sát rất tốt, cộng với vị trí ngồi lái khá cao so với mặt đường khiến việc nhích từng mét trên đường trở nên “dễ thở” hơn khi tầm nhìn ít bị che khuất bởi xe phía trước. Có lẽ đây một trong những lý do chính khiến nhiều người chọn mua xe SUV chỉ để đi phố.

Toyota C-HR hoàn toàn mới sẽ được bán với giá chỉ 533 triệu VNĐ

Sau một tiếng vất vả bon chen, đoàn chúng tôi mới đến đầu cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Cả đoàn đồng loạt tăng tốc để trải nghiệm những chiếc Fortuner ở tốc độ cao. Với trọng lượng không tải xấp xỉ 2 tấn và động cơ xăng không thực sự quá mạnh mẽ (I4 nạp khí tự nhiên dung tích 2.7 lít, 164 mã lực, 245 Nm), không quá ngạc nhiên khi Fortuner tăng tốc khá chậm rãi. Ở ngưỡng tốc độ 100 km/h, hộp số ở vị trí D, tua vòng động cơ đạt xấp xỉ 1.900 vòng/phút, xe cách âm khỏi tiếng lốp và tiếng gió rất tốt, cảm giác chòng chành “đặc trưng” của dòng xe này cũng đã giảm hẳn, tuy chưa thể êm ái như những mẫu crossover sử dụng cấu trúc khung liền thân. Ở dải vận tốc cao, hệ thống lái trợ lực dầu cho cảm giác đầm, khá chắc tay.

Rời khỏi đường cao tốc, đoàn chúng tôi rẽ phải vào quốc lộ 51 và hướng đến thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu. Vừa qua cổng chào ở thành phố biển xinh đẹp này, anh dẫn đoàn liền hỏi liệu có ai biết ý nghĩa tên gọi Bà Rịa – Vũng Tàu hay không. Tất nhiên là không ai trong đoàn có câu trả lời cả, chúng tôi cứ mặc định gọi là Bà Rịa – Vũng Tàu thôi!

Nhiều người nói nếu đến Vũng Tàu mà chưa ăn bánh canh ở đây thì coi như là chưa đến

Không để mọi người đợi lâu, anh dẫn đoàn ngồi xe số 01 giải thích: “có nhiều giả thuyết khác nhau về cái tên Bà Rịa: đó là tên một vị thần của người Chăm, cũng có thể đó là tên của một tộc người từng cư trú trên địa bàn, nhưng cách giải thích được nhiều người truyền miệng nhất là Bà Rịa là tên của cư dân đầu tiên đặt chân đến vùng đất này. Truyền thuyết Bà Rịa (tên người) lần đầu tiên được nhắc tới trong sách “Chuyên khảo tỉnh Bà Rịa và thành phố Cap Saint-Jacques”. Theo sách này thì “Bà Rịa là một phụ nữ sống cuối thế kỷ XVIII và chết năm 1803 tại làng Phước Liễu do bà lập nên. Truyền thuyết trong vùng kể rằng người đàn bà này đã đến trú ngụ ở đây vào năm 1789, và tên của bà được lưu truyền như là cư dân đầu tiên”.

Toyota Prius 2017 chính thức ra mắt tại Ấn Độ với giá từ 1,3 tỷ VNĐ

Tầm 10h20, cả đoàn nghỉ chân tại Hồ Tràm để quay phim và chụp ảnh. Tổng cộng thời gian dành cho đoàn phóng viên tác nghiệp chỉ chừng 10 phút vì chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Dù ngắn ngủi nhưng quãng thời gian đó là đủ để chúng tôi chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ trên một quãng vắng tại Hồ Tràm. Biển xanh, cát trắng, nắng vàng, cùng bầu không khí trong lành, phảng phất vị mặn của biển khiến ai nấy đều phấn chấn hơn hẳn, sự mệt mỏi dường như đều tan biến. Chúng tôi thỏa sức tận hưởng cái nắng ở miền biển tuy chói chang nhưng lại không bỏng rát và ngột ngạt như những gì chúng tôi thường chịu đựng ở Hà Nội hay Sài Gòn. Thoáng chốc mà 10 phút ngắn ngủi đã hết, ai nấy quay về xe của mình và tiếp tục lên đường.

Off-road bất đắc dĩ tại La Gi

Theo lịch trình, đoàn phóng viên sẽ trải nghiệm khả năng chinh phục địa hình của Fortuner 2017 tại Mũi Dinh. Tuy nhiên, 5 chiếc xe trong đoàn đã “được” đi đường cực xấu ngay khi vừa tới địa phận thị xã La Gi. Chặng đường đầy rẫy đá răm, đá hòn và cực kỳ bụi bặm, cả đoàn xe nối đuôi nhau đi theo một đường thẳng nhưng nhiều khi bụi trắng xóa, xe sau không nhìn thấy xe đi trước. Thường thì khi đi xe trên một con đường như thế này, nếu chiếc xe có khung gầm và hệ thống treo không tốt, hành khách ngồi trên xe sẽ cảm thấy như đang được mát-xa bằng cùi chỏ và đầu gối vậy. Những chiếc Fortuner với khung gầm sử dụng chung với Hilux và hệ thống treo hoàn toàn mới xử lý dạng địa hình này khá tốt, dù sự thoải mái của chúng tôi bên trong xe chưa thực sự là hàng đầu trong phân khúc.

Thanh long là cây trồng chủ lực tại đây, nhưng liệu trong bao lâu?

Qua địa phận thị xã La Gi, chúng tôi thu vào tầm mắt là không gian mênh mông của những vườn thanh long bạt ngàn. Mấy năm gần đây, người dân tại La Gi đã chặt cao su để trồng thanh long vì khoảng năm 2014, giá cao su rớt thảm hại, người dân thậm chí còn không buồn khai thác lấy mủ. Những gia đình có đất hai bên bờ sông Dinh là những gia đình trồng thanh long trước tiên, có nhà trồng liền một lúc 500 trụ thanh long. Tuy nhiên, liệu thay cao su bằng thanh long có phải là một giải pháp ổn định? Ai cũng biết thanh long Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng phụ thuộc phần lớn vào thị trường Trung Quốc, trong khi sản lượng xuất khẩu chính ngạch qua các thị trường Âu, Mỹ không nhiều lại đòi hỏi chất lượng rất cao.

Mông lung suy nghĩ về tương lai cây thanh long và người dân nơi đây, chẳng mấy chốc mà đoạn đường xấu đã hết, đoàn chúng tôi lại hướng ra biển. Tôi chỉ tiếc không có thời gian dừng lại để hỏi thăm bà con nơi đây, cũng như mua vài kg thanh long để ủng hộ họ.

Mũi Né – Nha Trang

Cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Mũi Né

Sau 5 tiếng di chuyển, chúng tôi đã đến điểm nghỉ trưa đầu tiên, nhà hàng Hoa Viên tại Mũi Né. Chúng tôi xuống xe mà không cảm thấy quá mệt mỏi và bắt đầu chia sẻ những cảm nhận ban đầu về những chiếc Fortuner thế hệ đột phá. Hầu như ai cũng đồng ý rằng thế hệ mới nhất này là một bước đột phá so với thế hệ trước, nội, ngoại thất đều được nâng tầm, sánh vai cùng những mẫu xe đẹp và tiện nghi nhất trong phân khúc.

Dù vậy, những công nghệ cần thiết như hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, Cân bằng điện tử, Hệ thống điều khiển lực kéo A-TRC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Hỗ trợ đổ đèo, camera lùi chỉ xuất hiện trên phiên bản 2.7V 4×4 cao cấp nhất, còn phiên bản máy dầu 2.4G 4×2 chỉ sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Đây rõ ràng là một quyết định có toan tính của Toyota Việt Nam khi phiên bản cao cấp nhất với đầy đủ công nghệ hiện đại sẽ rất phù hợp với nhóm khách hàng cá nhân, còn phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ dầu là một lựa chọn hợp lý cho những doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Qua hành trình hơn 230 km vừa rồi, chiếc Fortuner 2.4G 4×2 đã thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu “bá đạo” của mình khi chỉ tiêu thụ trung bình 5.7 lít dầu/100 km, ít hơn cả thông số công bố của Toyota. Người điều khiển chiếc Fortuner máy dầu là anh Ngô Bình Minh, “chuyên gia giật giải” của làng báo xe Việt Nam cho biết: “Chỉ với một bình dầu, anh thừa sức chạy tới Đà Nẵng!”, nói xong anh Minh cười khà khà.

Thời gian ăn uống và nghỉ trưa đã hết, cả đoàn nhanh chóng lên xe và tiếp tục hành trình. Rời Mũi Né khoảng 60 km về hướng Đông Bắc, đoàn xe đã đến Bàu Trắng và đây là lần đầu tiên tôi được chạy xe trên cung đường tuyệt đẹp này. Đường cực rộng với 6 làn xe, nhựa đường mới toanh, đây thực sự là một con đường có thể khiến mọi chiếc xe “hết ga, hết số” mà vẫn an toàn.

Tất nhiên, chúng tôi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt tốc độ quy định 90 km/h, tốc độ vừa đủ để chúng tôi thu vào tầm mắt sự hùng vĩ của sa mạc cát mênh mông đổi màu liên tục từ vàng, sang đỏ rồi chuyển qua trắng tại nơi đây. Thật tiếc là cả đoàn nhận được tin đường vào Mũi Dinh đã bị sạt lở nghiêm trọng nên dự định chạy off-road ở Mũi Dinh đã không thành. Tôi thầm tiếc rẻ vì khả năng chạy đường địa hình là một trong những điểm mạnh của Toyota Fortuner. Chúng tôi sẽ thử khả năng off-road của mẫu xe này khi có dịp trải nghiệm xe kỹ càng hơn.

Thời gian trong ngày đã không còn nhiều nữa, sau khi hội ý với 2 anh dẫn đoàn, chúng tôi quyết định chạy một mạch thẳng đến Nha Trang mà không dừng lại ở Phan Rang và Cam Ranh. Ai nấy cũng đã thấm mệt và phần quay phim, chụp ảnh đã hòm hòm nên chúng tôi chỉ tập trung chạy xe, những ai không cầm lái thì sẽ tranh thủ nghỉ ngơi. Đi qua khu vực nhà máy điện gió Phú Lạc, chúng tôi không khỏi cảm thấy thích thú với những trụ tua-bin gió khổng lồ hai bên đường. Các tua-bin gió cao 85 m, cánh quạt dài 37 m nhưng nhìn từ xa, chúng chỉ như những chiếc chong chóng cỡ lớn mà thôi.

Thời gian trôi qua thật nhanh. Chẳng mấy chốc mà đoàn phóng viên đã đến thành phố biển Nha Trang. Chúng tôi dùng bữa tối tại nhà hàng Âu Lạc Thịnh và nhanh chóng về khách sạn nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày tiếp theo với lộ trình còn dài và khó khăn hơn nhiều.
(còn tiếp)

Bài viết tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *